Tuesday, 21/09/2021 - 21:56|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CHƯ PƯH - TỈNH GIA LAI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường TH Kim Đồng tổ chức Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học

Trường TH Kim Đồng tổ chức Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học

        Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh) bài học. Tạo cơ hội cho tất cả HS được học tập và phát triển. Xây dựng mối quan hệ bình đẳng giữa các thành viên trong nhà trường. Giúp giáo viên giải quyết những vấn đề khó khăn gặp phải từ thực tiễn trong việc giảng dạy của chính bản thân họ. Nâng cao chất lượng việc học của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh bị "bỏ rơi" trong tiết học.

           Sau khi được tham gia tập huấn tại tỉnh Gia Lai do dự án hỗ trợ giáo dục mầm non (plan) tổ chức, Thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD&Đt Chư Pưh tại công văn số 354/ PGDĐT-GDTH ngày 26/12/2017 về việc hướng dẫn việc sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Trường TH Kim Đồng đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học vào các thứ bảy hàng tuần. Các tổ khối đăng ký các tiết dạy minh họa theo từng phân môn. Giáo viên nắm được những kỹ năng mới như: quan sát, phân tích, suy ngẫm về việc học của HS, tìm hiểu nguyên nhân, tìm biện pháp khắc phục ( điều chỉnh nội dung ,chương trình ,mụctiêu ,kế hoạch bài học, tốc độ bàihọc...) để nâng cao chất lượng việc học của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh bị "bỏ rơi" trong tiết học”. Nắm được hai giai đoạn thực hiện SHCM mới

        Giai đoạn 1:

–Mục tiêu: Hình thành cách dự giờ, suy ngẫm mới, xây dựng tình đồng nghiệp mới

–Tập trung giải quyết: Em nào? Như thế nào? Tại sao ?

         Giai đoạn 2

–Mục tiêu: Phân tích nguyên nhân, các mối quan hệ trong giờ học, tìm các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng các bài học (áp dụng DHTC)

–Tập trung giải quyết: Như thế nào? Tại sao ? Làm thế nào để….?

        Sau giờ học, toàn thể giáo viên nhà trường cùng suy ngẫm và chia sẻ những vấn đề đã diễn ra trong giờ học theo 4 nội dung (Thứ nhất: Xem 5 phút sau khi bắt đầu giờ học, giáo viên bắt đầu giờ học như thế nào? Học sinh có biểu hiện ra sao?Thứ 2: Xem cách tiếp cận học sinh của giáo viên (cử chỉ, thái độ, hành động, ngôn ngữ...) có thể hiện được sự gần gũi học sinh không? Khi giáo viên đưa ra yêu cầu thì học sinh như thế nào - hứng thú, sôi nổi hay trầm lắng, lơ đãng? Vì sao học sinh lại có biểu hiện như vậy? Tại sao biểu hiện của học sinh đó lại thay đổi? Sự hỗ trợ của giáo viên với những học sinh gặp khó khăn khi thực hiện các yêu cầu của nội dung bài học đã kịp, hợp lý chưa? Giáo viên có chăm chú lắng nghe khi học sinh trả lời hay bày tỏ những khó khăn của mình không? Sự phối hợp làm việc của học sinh khi hoạt động nhóm ra sao? Học sinh có chăm chú lắng nghe khi bạn trả lời không? Thứ 3: Khi chuyển từ hoạt động của cá nhân sang hoạt động tập thể, biểu hiện của giáo viên và học sinh như thế nào? Từ hoạt động tập thể sang hoạt động cá nhân, biểu hiện của học sinh và giáo viên như thế nào? Thứ 4: Sau khi vừa kết thúc giờ học, học sinh có biểu hiện hay hành động như thế nào?) cùng suy nghĩ và đưa ra những giả định về nguyên nhân những biểu hiện của học sinh trong mỗi thời điểm của giờ học (kể cả biểu hiện tích cực và những biểu hiện chưa tích cực).

         Qua đó, tất cả giáo viên cùng tham gia “nghiên cứu” tiết học, làm sao để có những tiết học mà ở đó có sự học tập sôi nổi, hứng thú, tích cực của học sinh; ở đó có sự quan tâm, lắng nghe và chia sẻ giữa học sinh với nhau và giữa giáo viên với học sinh; ở đó có sự cộng tác làm việc tích cực và có hiệu quả của các em học sinh khi cùng tham gia giải quyết vấn đề.

                                                                                                            Tg: Bùi Trung Hiếu


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết